Announcement

We are moving to Friendster.click

Join us: www.friendster.click/join-friendster

We're also on discord.

discord.gg/8Q2UqfWC9r

My Inspiration as I conquer the RANK 1 (One Shot Story)

imagoodchild
 Lyn
imagoodchild's display avatar
» n00b
FTalk Level: zero
Cavite
2014-07-01

My Inspiration as I conquer the RANK 1 (One Shot Story)

[b]This is a ONE SHOT STORY[/b] Two days na lang at malapit na ang Graduation namin, at eto lagi ako excuse sa mga practice namin sa Graduation Program namin dahil nagawa ako ng Graduation Speech ko. Ako yung napili na magspeech sa unahan dahil isa rin ako sa nabigyan ng Academic Exellence since naka two year course lang ako kaya ganto ang Run ng Program namin. [b]~> FAST FORWARD[/b][i][/i] This is the DAY! Graduation na namin. Medyo na nenervous ako dahil first time kong haharap sa maraming tao. Sa late part pa ako mag sspeech pero pineprepare ko na yung sarili ko. Natapos na ang mga pagaaward at pag bibigay ng diplomas at iba pa, hindi na ko nakikinig sa iba dahil nag fofocus ako sa gagawin kong speech dahil ninenevous talaga ako. and now “IT’S MY TIME TO SHINE”. SHINE BRIGHT LIKE A DIAMOND. “Let we call on Ms. Zeila R. Ventura for the Response on behalf of the Graduates. Let’s give her a round of applause.” At tinawag na nga ako, grabe lakas ng tigidig ng dibdib ko. Kaya ko to manalig lang. [b]“Our journey being a College students has come to an end. Another milestone of our life will begin to open. Another story that we will surely be cherished and kept in our hearts. I’m sure that all of us feel as sense of accomplishment after four difficult yet enjoyable years of our life. Who could ever forget our first day in school where the people we only knew were our classmates during our highschool days; the hypertension we felt every time the teacher would call our names; the times when we prayed to almost all saints so that our teachers would forget the assignments, quizzes and even projects they had given; the naughty laughter we made every time the teachers made mistakes; the annoying jokes we endured; our habitual absences and procrastinations; the cat fights and arguments; the small steps we took to reach our goals no matter how insurmountable they may seem; and most importantly, the bonding and friendship that have formed in the four corners of our room. Who could forget the feeling of joy and tension when we succeeded in every task and our fears when we failed? Even sometimes, we didn’t really understand the ways of living, we’re still eager to learn new things despite of failures. We begin to explore new things in our own little ways. It is really funny and sad looking back after all these years. The path towards our goals has never been an easy one. Problems may come in our way and sacrifices have to be made to realize our dreams. But being able to surpass them all really deserves a reward. However, we will never successfully achieved all of these without the people who helped us with our journey. In behalf of my fellow graduating students, my deepest and sincerest thank goes to our beloved parents and families who have been with us throughout our journey and shared their unconditional love and care. To my Mama, Mrs. Gracia R. Ventura, who has been with me all throughout my victories and failures, a mother who shares her unselfish love. Si Mama na tatlong taon ko na kasamang umaakyat sa entablado at kasama kong gagawa ng history. Si Mama na isusubo na lang yung kakainin niya ay ibibigay pa sa amin. Si Mama na alam kong nahihirapan na kung minsan but remained strong for me and my sister. To my Papa, Mr. Victor F. Ventura, the father who endures the pain, fatigue and frustrations abroad just to meet and give my needs. Nauunawaan ko kung bakit wala ka dito, at alam kong kahit wala ka dito, proud na proud ka sa akin. Thank you Mama and Papa! To Lyn, my one and only sister, Tita Lorie, Lola Inday and all my relatives, thank you for everything and I love you guys. You are my inspiration in my every action. No one could ever take your place in my heart. Also, allow me to thank my dear friends, Hampie, Anjanette, Em-em and the rest of the gang who were once became a part of my life, who have been with me through my ups and downs, who cheer me up when I feel frustrated. To Ray Anthony Araracap for being my inspiration throught the years, I remember when I first saw him I have a crush on him then siya yung ginawa kong inspiration kung bakit andito ako ngayon, kung bakit ko na accomplish ang bagay na to, Thankyou sayo Ray Anthony. Sana yung other ka-college ko, make the one you love as your inspiration. To Iccianians, two years with you is indeed long and most precious one. Two years of cries and laughs, bonding and arguments. Thank you for sparing a moment ‘cause with you, I feel, I really belong. Sana hindi sa graduation na ito matapos lahat. And with that, you will always take the big part of my heart. I also want to take this opportunity to thank our professors specially the ICC – Rosario staff, Ms. Jane Pegenia, Ms. Angie Perdigon, Mam Dorie Deocampo and Mr. Bryan Fajutnao and to all our subject teachers for their endless patience and understanding and for the knowledge they shared among us. For the assistance you gave since we were in first year until now. We want to say sorry for our wrong doings and short comings and for the headaches we have caused you. Wala kami ngayon kung wala ang mga pagsisikap nyo sa pagtuturo. Thank you po Sirs and Mams! To our dearest Alma Mater, the Imus Computer College and to everyone who works for its betterment goes our heartfelt gratitude and deepest appreciation. You open our knowledge from the world at large. You made us better than yesterday. This has become our second home since we entered its portal two years ago and will always remain in our hearts especially the values you have taught in us. We may not be the best students you want us to be, but we will always looking back to all of you. Thank you! To my fellow graduating students, we all deserve an applause. Thank you for the company and memories. The days, months and years we spent here are the precious moments. Though we have to separate ways, lets continue our journey as we stand stronger, better than today. May we all be enlightened in what we want to become someday and I pray that we will all become successful in our chosen careers. Farewell, thank you and Godspeed.”[/b] Natapos rin ako sa Speech ko at ang haba haba ng naging speech ko. Halos maiyak iyak pa ako. Pero salamat at nadeliver ko ng maayos tong speech ko na to. “Thankyou Ms. Zeila R. Ventura. And now let us all watch the special presentation for graduates, parents and Guardians made by our fellow students.” Natapos na ang pag present ng co-students namin. Eto naman Alma Mater song at Farewell song na. [i][b]~> FAST FORWARD[/b][/i] Ang daming nag iyakan sa Farewell song yung iba halos humagulgol na sa pag – iyak ewan ko kung pang – agaw attention lang ba ginagawa nila o true feelings. Anyways, ako naman hindi ganun umiyak, pa – smile smile lang ako sa mga kasama ko sa upuan at hug hug sa mga friends ko. [i][b]~> FAST FORWARD[/b][/i] Recessional March na. Lahat ng tao sa Function Room 1 and 2 lumabas na so lumipat na kami sa Function 3 dahil dun kami nag aassemble at ibinalik ang mga toga namin ng may kumalabit sakin *kalabit* (tenen) Paglingon ko naman ay nandun si Ray at yung Girlfriend nya na si Roseanne Amistad. “Uy Ray at Amistad, kayo pala. Congrats sa inyo. Sorry pala Ray at naisama pa kita sa Speech ko. Gusto ko lang kasi talaga magpasalamat sayo. At Sorry rin Roseanne ah, gusto ko lang mag pasalamat wala naman ako intention na masama sana maintindihan mo.” “Wala yun. Congrats sayo at ikaw ang Top 1. Salamat at ako ang ginawa mong inspiration sa pag-aaral mo. Hindi ko naman akalain na sa pagiging ganto ko eh, nakakainspire ako ng tao ng hindi ko alam. Masaya ako at nalaman ko na kaya ko maka inspire ng tao sa maliit na paraan. Salamat ha.” – Ray “Ano ka ba Zei ayos lang yun, wala naman problema sa akin kung sinabi mo yun.” – Roseanne Happy naman ako at naging ganun ang bunga. Pero sa totoo lang nung nalaman kong naging si Ray at Roseanne tinamad na akong pumasok, palagi akong absent. Ewan ko eh basta tinatamad na ko pumasok simula ng nangyari yun. Pasakay na ako ng sasakyan namin ng may kumalabit nanaman sakin. “Zei.” “Uy Ray bakit? Ano kailangan mo?” “Wala naman gusto lang kita icongrats ulit kasi kanina di naman kita makausap ng maayos dahil kay Anne alam mo na baka magselos yun, patay ako. hahaha. Anyways basta Thankyou kasi dahil sayo nainspire rin ako. Yung unang year ko pumasok, ikaw yung naging inspiration ko rin sa school ko na to, kasi nageexcell ka sa mga bagay – bagay na hindi naman halata sayo mukha ka kasing effortless at dahil dun na inspire ako, kahit na hindi naman tayo close ni hindi nga kita nakakausap. Kung magusap man tayo ay dahil sa may ipinapabigay lang sakin para sayo. Pero masaya na ko nun dahil nakakausap kita, kasi dati gusto na kita. Natakot lang ako. Pero ok na ko ngayon dumating na si Roseanne sa buhay ko, masaya kami parehas para sa isa’t isa. Sana ikaw maging masaya ka rin.” “Ay ganun ba? Haha. Sige Happy happy lovelife sa inyo. Ingat kayong dalawa palagi. Sige una na kami, kakain na kami at nagugutom na sila Mama at Kapatid ko. Salamat Ray. Ingatan mo siya.” “Yea. I will.” Nagulat ako sa sinabi niya halos hindi ako makapaniwala na isang katulad ni Ray minsan na rin nagkagusto sakin. Sana ako na lang. Pero wala, siguro nga hindi kami para sa isa’t isa, may ibang tao talaga na nakatakda para sakin at para sakanya, pero kung dadating yung panahon na magkita ulit kami sana Single na ulit siya, sana pwede na kami. [b]-END-[/b] ----- This is my first post here in ftalk. Matagal na rin ako dito pero ngayon lang ulit nakasali. Thanks sa nagbigay ng codes sakin. Finally i'm back <3. Sana magustuhan nyo tong story na to
ms.audrey99
 Audrey
ms.audrey99's display avatar
» FTalkAddict
FTalk Level: zero
Rated SPG
Cebu , Philippines
2014-04-14

Re: My Inspiration as I conquer the RANK 1 (One Shot Story)

nice!!! :yes:

Board footer

© 2024 F Talk

Current time is 14:11

[ 9 queries - 0.022 second ]
Privacy Policy